Sáng ngày 21/10/2023, Khoa Quản lý Dự án, Trường Đại học Bách khoa, Đại học Đà Nẵng (ĐHĐN) đã tổ chức Hội thảo khoa học “Những thách thức và cơ hội của áp dụng công nghệ BIM trong ngành Xây dựng tại thành phố Đà Nẵng”.

Thành phố Đà Nẵng, với sự phát triển đang ngày càng tăng và đổi mới, đặt ra những yêu cầu khắt khe đối với ngành xây dựng. Công nghệ BIM mở ra một loạt cơ hội cho việc quản lý dự án, tối ưu hóa tài nguyên, nâng cao chất lượng công trình, và tăng cường tính hiệu quả. Tuy nhiên, cùng với những cơ hội đó, ngành Xây dựng phải đối mặt với những thách thức về hiện thực hóa, đào tạo, và sự chuyển đổi trong ngành. Nhận thức được những cơ hội và thách thức đó, việc thúc đẩy ứng dụng công nghệ BIM trong xây dựng đã nhận được sự quan tâm rất lớn từ thành phố và các sở ban ngành. 

Hội thảo cũng nằm trong tiến trình thực hiện dự án nghiên cứu cấp thành phố về “Nghiên cứu thúc đẩy ứng dụng công nghệ BIM cho chuyển đổi số trong ngành Xây dựng tại thành phố Đà Nẵng”.

Tại hội thảo, người tham dự được nghe 04 phần tham luận đến từ các diễn giả là chuyên gia, nhà nghiên cứu, doanh nghiệp trong lĩnh vực Xây dựng.

1. Chủ đề “Chiến lược Chuyển đổi số trong ngành Xây dựng” do PGS.TS Phạm Anh Đức – Trưởng khoa Khoa Quản lý Dự án trình bày, đã chỉ ra được tầm quan trọng của chuyển đổi số trong ngành Xây dựng.

2. TS. Ngô Ngọc Tri - Phó Trưởng khoa QLDA - một chuyên gia có nhiều kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực BIM, đối mặt với nhiều thách thức và rào cản trong quá trình ứng dụng BIM, đã trình bày về “Những rào cản, thách thức trong quá trình áp dụng BIM trong ngành xây dựng”.

3. Tham luận thứ 3 về chủ đề "Tổng quan tiêu chuẩn BIM và nhân sự mới trong chuyển đổi số ngành xây dựng" với phần chia sẻ của anh Trần Ngọc Hiếu, Kỹ sư về BIM. Với tư cách là một người trực tiếp làm việc trong ngành xây dựng, anh Hiếu đã chia sẻ góc nhìn thực tế và kiến thức quý báu về áp dụng BIM trong thực tiễn (Bim Tools, lộ trình áp dụng Bim trong xây dựng, tổ chức nhân sự BIM…)

4. Chủ đề thứ 4 trong hội thảo do NCS Nguyễn Thị Thảo Nguyên - Khoa Kỹ thuật xây dựng, Trường Đại học Bách khoa – ĐHQG TP HCM - Giảng viên Khoa Quản lý Dự án trình bày liên quan đến “Khám phá mô hình hành vi áp dụng mô hình thông tin xây dựng (BIM) trong các doanh nghiệp xây dựng ở Việt Nam”.

Hội thảo là cơ hội để các nhà nghiên cứu, chuyên gia, doanh nghiệp trong lĩnh vực xây dựng cùng nhau học hỏi và trao đổi ý kiến, xây dựng sự hiểu biết chung về cách BIM. Buổi hội thảo đã giúp mở ra nhiều cơ hội mới và là một bước quan trọng trong việc thúc đẩy sự phát triển của ngành xây dựng tại Đà Nẵng.